การพัฒนาซอฟต์แวร์ เขียนโปรแกรม จัดทำข้อมูล และวิจัย

รับจำนำรถมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์

รับจำนำรถมอเตอร์ไซค์เป็นยานยนต์สองล้อแบบทางเดียว ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โดยจะแตกต่างกันไปมากขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ออกแบบ เช่น กีฬาและการแข่งรถ การเดินทางไกล หรือสภาพถนนแบบออฟโรด มอเตอร์ไซค์คันแรกถูกคิดค้นโดย Gottlieb Daimler และ Wilhelm Maybach ในเยอรมนีในปี 1885 รถจักรยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงปิโตรเลียมคันแรกนี้ตั้งชื่อตาม Petroleum Reitwagen มันถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเตียงทดสอบที่เหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ใหม่ของพวกเขา มอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่สามารถใช้เป็นจักรยานนิรภัยได้ เพราะการบังคับเลี้ยวทำมุมแกนเป็นศูนย์องศาโดยไม่มีการชดเชยตะเกียบ

การสร้างรับจำนำรถมอเตอร์ไซค์ควรทำในลักษณะที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด ปัจจุบัน รถจักรยานยนต์มักจะทำจากโช้คหน้าแบบยืดไสลด์ เหล็ก เฟรมอะลูมิเนียมที่ยึดล้อหน้าและดิสก์เบรก เครื่องยนต์กำลังโดยทั่วไปประกอบด้วยกระบอกสูบสี่สูบ และน้อยกว่าปกติคือไม่เกินแปดสูบ ควบคู่กับเกียร์ซีเควนเชียลแบบแมนนวล 5 หรือ 6 สปีด ซึ่งขับเคลื่อนสวิงอาร์มที่ติดตั้งล้อหลังด้วยโซ่ เพลาขับ หรือสายพาน คุณสามารถเห็นมาตรวัดความเร็วตรงกลางพวงมาลัยและไฟหน้าหลักที่ด้านหน้าของรถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์ติดตั้งอยู่ระหว่างล้อทั้งสองและใต้ที่นั่งคนขับ ตัวเก็บเสียงมักจะได้รับการแก้ไขทางด้านขวา มีรถจักรยานยนต์สามประเภท วัตถุประสงค์สองทาง ถนน และทางวิบาก จักรยานอเนกประสงค์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลุยแบบออฟโรดและขี่ได้สบายบนถนนเช่นกัน สตรีทไบค์คือสปอร์ตไบค์และสกูตเตอร์ รถจักรยานยนต์แบบออฟโรดใช้ในคลาสแข่งรถวิบากและทางวิบาก

รับจำนำรถมอเตอร์ไซค์เป็นหนึ่งในยานพาหนะที่มีราคาย่อมเยาที่สุดสำหรับการขนส่งทั่วโลก มีรับจำนำรถมอเตอร์ไซค์ประมาณสองร้อยล้านคันทั่วโลก และส่วนใหญ่ใช้ในเอเชียและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้นทุกวัน เจ้าของรถจึงหันมาใช้มอเตอร์ไซค์แทน เพราะกินน้ำมันน้อยกว่ารถหนัก รถจักรยานยนต์มักเป็นรถสองที่นั่ง มีคนขับหนึ่งคนและคนนั่งหลังคนขับหนึ่งคน Honda, Yamaha, Kawasaki และ Bajaj เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุด รถจักรยานยนต์มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ 70cc ถึง 250cc รถจักรยานยนต์ขนาด 125cc ถึง 250cc ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ท่อเก็บเสียงสองตัว ในขณะที่รุ่นอื่นมีเพียงท่อเดียว

ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงของรถจักรยานยนต์แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น เครื่องยนต์กำลังแบบใดที่ใช้ในรับจำนำรถมอเตอร์ไซค์นั้นขึ้นอยู่กับการกระจัดของเครื่องยนต์และสไตล์การขี่ด้วย ในประเทศกำลังพัฒนา รถจักรยานยนต์ขนาด 100cc ถึง 200cc แสดงถึงการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี Bajaj บริษัทสัญชาติอินเดียนำเสนอรุ่นประหยัดเชื้อเพลิงที่เหนือกว่า XCD125 ซึ่งกินน้ำมันหนึ่งลิตรต่อระยะทาง 100 กม. ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ยังได้แนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเกือบจะเงียบสนิท ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา เนื่องจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางน้อยกว่าและต้องใช้แบตเตอรี่ในราคาสูง

ผู้ขับขี่รับจำนำรถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากมีอัตราอุบัติเหตุสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์ ระบบรายงานการวิเคราะห์การเสียชีวิตแสดงให้เห็นว่ารับจำนำรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุอันตรายบ่อยกว่ารถยนต์และยานพาหนะหนักอื่นๆ ถึงสี่เท่า ต้องได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสมก่อนที่จะขี่รถจักรยานยนต์ทุกชนิด ทุกประเทศควรรณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับอุบัติเหตุรับจำนำรถมอเตอร์ไซค์ ในแอฟริกาใต้ แคมเปญ Think Bike ได้เพิ่มความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์และการรับรู้เกี่ยวกับการจัดการรถจักรยานยนต์บนท้องถนน